Lời khuyên nâng cao kĩ thuật chụp ảnh món ăn của Linda Lomelino

Lời khuyên nâng cao kĩ thuật chụp ảnh món ăn của Linda Lomelino

Nhờ có Instagram, nhiếp ảnh đồ ăn đã được phục hưng trong những năm gần đây, nhưng bất kỳ ai từng thử chụp ảnh món ăn của họ sẽ cho bạn biết rằng nó mang đến những thách thức riêng. Nhiếp ảnh gia món ăn người Thụy Điển Linda Lomelino đã làm chủ nghệ thuật này – những bức ảnh đồ ăn của cô ấy, nổi bật với vẻ quyến rũ hay thay đổi như trong truyện cổ tích nhưng lại mang hương vị món ăn, đã thu hút hơn 750 nghìn người theo dõi trên Instagram.

“Tôi phát hiện ra niềm đam mê làm bánh khoảng 11 năm trước,” Linda, người học nhiếp ảnh ở trường, cho biết. “Những chiếc bánh cupcake lúc đó đang rất thịnh hành, vì vậy tôi đã chụp một vài bức ảnh và chia sẻ chúng trên Facebook. Mọi người yêu thích chúng, vì vậy tôi nghĩ, ‘có lẽ mình nên bắt đầu một blog’?” Nhờ blog đó, Call Me Cupcake, những tác phẩm hấp dẫn của Linda hiện đã được tổng hợp thành bốn cuốn sách đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Ở đây cô ấy chia sẻ một ví dụ về những bí mật của mình để đạt được thành công trong lĩnh vực chụp ảnh món ăn

  1. Tận dụng ánh sáng tự nhiên

Nếu bạn có tùy chọn, sử dụng đèn trong studio sẽ cho phép bạn kiểm soát ánh sáng của mình. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng ánh sáng tự nhiên, khó kiểm soát hơn nhưng sẽ tôn lên đối tượng của bạn nếu được khai thác đúng cách. “Thử nghiệm với ánh sáng môi trường nơi bạn sống,” Linda nói.

Cô ấy nói: “Kích thước của cửa sổ, hướng nhìn của nó, thời gian trong ngày và thời tiết đều có thể ảnh hưởng đến ánh sáng trông như thế nào. “Các cửa sổ hướng về phía Bắc thường dễ làm việc nhất – ánh sáng thay đổi ít hơn trong suốt cả ngày và bạn sẽ không bao giờ chụp ảnh dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp.”

Để có được bức ảnh ‘ủ rũ’ đặc trưng của mình, cô ấy sẽ kéo một cặp rèm tối màu ngang qua cửa sổ.

Nếu trong phòng chỉ có cửa sổ với ánh sáng gắt “Trong những trường hợp này, có lẽ nên sử dụng một tấm màn mỏng màu trắng để làm dịu ánh sáng môi trường.”

 

2. Sử dụng màu sắc và kết cấu để bố cục cảnh

Một cách để tìm ra sự độc đáo là thông qua bố cục và mẹo của Linda là tập trung vào màu sắc. Cô giải thích: “Tôi có xu hướng chỉ sử dụng hai hoặc ba màu trong một buổi chụp. Cô ấy sử dụng các sắc thái của cùng một màu và sau đó đưa vào các màu bổ sung – những màu đối lập nhau trên bánh xe màu – để mang lại sự tương phản trực quan. “Ví dụ: khi tạo kiểu cho một chiếc bánh với lớp kem màu tím, tôi sẽ cố gắng đưa một thứ gì đó màu vàng hoặc xanh lục vàng vào ảnh. Màu cam và xanh mòng két là một trong những cách kết hợp yêu thích khác của tôi – nó thực sự làm cho bức ảnh nổi bật!”

Cũng như màu sắc, Linda khuyên bạn nên thử nghiệm với các họa tiết để tăng thêm sự thú vị. “Nếu tôi đang chụp một chiếc bánh có nhiều họa tiết hoặc hoa văn, tôi có thể chọn hậu cảnh trơn để tập trung vào chiếc bánh. Trong những tình huống khác, tôi có thể muốn mọi thứ có kết cấu mịn hoặc tôi sẽ bao gồm rất nhiều kết cấu khác nhau – nó có thể đơn giản như thêm một chiếc khăn ăn bằng vải lanh nhăn nheo.”

3. Tạo cảm giác về chiều sâu

Linda gợi ý sử dụng các chi tiết để làm sống động một bối cảnh mờ nhạt, đồng thời mang lại cảm giác về quy mô và chiều sâu của bức ảnh chụp ảnh món ăn

Để có độ chính xác cao hơn, nếu máy ảnh của bạn có, Linda khuyến khích người mới bắt đầu lấy nét bằng cách sử dụng màn hình cảm ứng có thể thay đổi góc. Màn hình cảm ứng đặc biệt hữu ích đối với ảnh chụp từ trên xuống – nếu máy ảnh ở trên cao, bạn chỉ cần nghiêng màn hình và chọn nơi bạn muốn lấy nét. Điều tương tự cũng xảy ra nếu bạn chụp từ một góc rất thấp – bạn sẽ không phải nằm trên sàn mà chỉ cần nghiêng màn hình.”

4. Chọn đạo cụ, bối cảnh để xây dựng câu chuyện

“Tôi có rất nhiều đạo cụ,” cô nói. “Hầu hết những món đồ cũ mà tôi tìm thấy ở các cửa hàng tiết kiệm và cửa hàng đồ cổ – chúng giúp kể câu chuyện. Nếu tôi muốn có một vẻ ngoài mộc mạc, ủ rũ, thì những món đồ cổ sẽ giúp ích, trong khi nếu tôi muốn có một vẻ ngoài tươi sáng, hiện đại, Tôi sẽ chọn những đạo cụ có đường kẻ gọn gàng hơn, ít hoa văn và màu sắc hơn.”

“Không phải lúc nào cũng phải là một chiếc bàn gỗ. “Bạn có thể tạo nền từ bất cứ thứ gì. Tại sao không sơn một vài miếng gỗ? Bạn có thể sơn mỗi bên một màu khác nhau và sơn lại khi bạn muốn thay đổi diện mạo của bức hình  .”

5. Chụp ảnh món ăn ở nhiều góc độ

Trong khi hầu hết mọi người liên tưởng chụp ảnh đồ ăn với các bức ảnh trên Instagram là chụp từ trên xuống, Linda cho biết điều quan trọng là phải xem xét các góc độ khác. “Góc tôi chụp tùy thuộc vào điều tôi muốn nhấn mạnh. Tôi có thể chụp một chiếc bánh nhiều lớp trên giá đỡ từ một bên, sau đó chụp những lát bánh trên đĩa từ trên xuống.”

Vì hầu hết các tác phẩm của Linda xuất hiện trên blog của cô ấy, cô ấy nói rằng số lượng cũng quan trọng như chất lượng. “Tôi đăng nhiều ảnh, vì vậy tôi cố gắng chụp từ các góc độ khác nhau để thêm đa dạng và giúp nội dung bài đăng trôi chảy hơn.”

Bài viết được sưu tầm từ Canon – Hình ảnh được thực hiện bởi Linda Lomelino


 

Bài viết liên quan

Bạn không thể sao chép nội dung của trang này